นอกจากเครื่องดื่มจินแล้ว ก็ยังมี วอดก้า ที่เป็นเครื่องดื่มที่ครองใจนักดื่มทั่วโลก SIAMSIPS มีวอดก้าจำหน่าย ให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ หลายขนาด ในราคาเริ่มต้นเพียงแค่หลักร้อย คัดสรรของดีมีคุณภาพจากทั่วทุกมุมโลก มาเพื่อลูกค้าคนพิเศษของเราโดยเฉพาะ นำไปมิกซ์กับอะไร หรือผสมค็อกเทลสูตรไหนก็อร่อย แต่ก่อนที่จะไปเลือกซื้อกัน บทความนี้มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับวอดก้ามาฝาก ใครที่ยังไม่เคยดื่มและอยากรู้ว่า วอดก้ารสชาติเป็นยังไง ? แตกต่างจากเหล้าชนิดอื่นไหม ? ราคาเท่าไหร่ ? ตามไปอ่านกันได้เลย

เปิดประวัติ วอดก้า คืออะไร ?

วอดก้า คือ สุรากลั่นไม่มีสี กลิ่นบางเบา จึงเหมาะสำหรับนำไปผสมกับเครื่องดื่มชนิดอื่น คำว่า “VODKA” มาจาก “VODA” ในภาษาสลาวิกที่แปลว่า “น้ำแห่งชีวิต” ต้นกำเนิดมาจากยุโรปตะวันออก แต่ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเป็นประเทศรัสเซียหรือโปแลนด์กันแน่ เพราะวอดก้าที่ชาวโปแลนด์อ้างว่าผลิตก่อนในศตวรรษที่ 8 ก็แตกต่างจากปัจจุบันมาก ส่วนที่ใกล้เคียงกับปัจจุบันที่สุดเริ่มผลิตในศตวรรษที่ 11 ในขณะที่รัสเซียก็มีการตั้งโรงกลั่นครั้งแรกในปี 1174 ที่เมือง Khylnovsk เช่นกันอย่างไรก็ตามทั้ง 2 ประเทศนี้ก็ถือเป็นผู้ผลิตวอดก้าอันดับต้นๆ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 เป็นต้นมา

ลักษณะภายนอกของวอดก้าที่เห็นใสๆ เหมือนน้ำเปล่าแบบนี้ แต่จริงๆ แล้วมีปริมาณแอลกอฮอล์สูงมาก โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 35-50% ทำให้วอดก้ารสชาติเผ็ดร้อน ถ้าเผลอดื่มเพลิน ก็อาจจะเมาคอพับคออ่อนได้ง่ายๆ แต่จะไม่ค่อยมีอาการเมาค้าง เพราะในกระบวนการผลิตต้องผ่านการกลั่นหลายรอบให้มีความบริสุทธิ์ และกลิ่นแอลกอฮอล์ก็จะน้อยมาก 

วอดก้า กับ เหล้า ต่างกันยังไง? วอดก้าทำมาจากอะไร?

วอดก้าผลิตด้วยกระบวนการหมัก โดยใช้วัตถุดิบหลักเป็นพวกธัญพืชที่มีแป้ง เช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวไรซ์ มันฝรั่ง หัวบีท เพื่อเปลี่ยนแป้งให้กลายเป็นน้ำตาล จากนั้นจึงนำมากลั่นและกรองหลายครั้งจนได้เป็นเครื่องดื่มที่ใสบริสุทธิ์

หากเปรียบเทียบกับเหล้าขาวที่มีความคล้ายคลึงกันมาก เมื่อมองด้วยตาเปล่าจะไม่เห็นความแตกต่างเลย แต่ถ้าได้ดมกลิ่น ได้ชิมรสชาติ ก็คงจะแยกออกไม่ยาก เพราะเหล้าขาวจะมีกลิ่นฉุนกว่า รสชาติแรงบาดคอกว่า เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ในการหมักแตกต่างกัน โดยเหล้าขาวจะใช้ข้าว, ข้าวโพด, หรืออ้อยเป็นหลัก ส่วนเหล้าชนิดอื่น เช่น รัม, วิสกี้, บรั่นดี, เตกีล่า ฯลฯ ก็มีความแตกต่างกับวอดก้าทั้งในเรื่องของวัตถุดิบและกรรมวิธีการผลิต จึงทำให้ทั้งสี กลิ่น และรสต่างกันโดยสิ้นเชิง

วอดก้า มีกี่ประเภท? รสชาติยังไง เหล้าวอดก้า กี่ดีกรี? เหล้าวอดก้าผสมอะไรอร่อย?

วอดก้าแบ่งได้ทั้งหมด 3 ประเภท ดังนี้

Plain vodka 

คือวอดก้าทั่วไป ที่ไม่มีการปรุงแต่งเพิ่ม สามารถแยกย่อยตามชนิดของวัตถุดิบได้อีก เช่น Potato Vodka, Wheat Vodka, Corn Vodka นิยมนำมาผสมในค็อกเทล เพราะกลิ่นและรสชาติบางเบามาก จึงช่วยเพิ่มความร้อนแรงให้กับเครื่องดื่มแก้วโปรดโดยที่รสชาติไม่เปลี่ยน ปริมาณแอลกอฮอล์มาตรฐานจะอยู่ที่ 40%

Flavored vodka 

วอดก้าประเภทนี้ได้รับความนิยมสูงในช่วงหลัง เพราะมีการนำมาปรุงแต่งรสชาติด้วยส่วนผสมต่างๆ เช่น ลูกพีช, ผลไม้ตระกูลเบอร์รี, มะพร้าว, วานิลลา, มะนาว, เปปเปอร์มินต์ ฯลฯ ทำให้ดื่มง่าย นิยมดื่มแบบเพียวๆ หรือใส่โซดา กรรมวิธีการผลิตแทบจะไม่ต่างจากวอดก้าทั่วไป แต่จะมีการเติมน้ำตาลลงไปด้วย เพื่อให้รสชาติหวานกลมกล่อม ปริมาณแอลกอฮอล์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 35%

Infused vodka 

Infused vodka บางคนอาจจะเรียกว่า Fruit vodka หรือ Herbal vodka เป็นวอดก้าที่มีการนำผลไม้ หรือเครื่องเทศ สมุนไพร มาแช่ในวอดก้าประมาณ 3 สัปดาห์ ให้วอดก้าซึมซับกลิ่นและรสอย่างเต็มที่ จากนั้นจึงนำไปกรองอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้กระทบกับแอลกอฮอล์ และพักเอาไว้ให้รสชาติเข้มข้นขึ้น วอดก้าชนิดนี้จึงมีกลิ่นที่หอมเย้ายวน และรสชาติหวานละมุนกว่าวอดก้าธรรมดา

เหล้าวอดก้า ราคาเท่าไหร่? วอดก้ายี่ห้อไหนดีที่สุด

สำหรับหัวข้อที่หลายคนสนใจว่า เหล้าวอดก้า ราคาเท่าไหร่ ? ยี่ห้อไหนดี ? ต้องบอกว่าปัจจุบันวอดก้ามีหลายยี่ห้อมาก แต่หากเทียบกับเหล้าชนิดอื่น วอดก้าถือเป็นเหล้าที่มีราคาถูก เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 400 – 3,000 บาท ขอยกตัวอย่างวอดก้ายอดนิยม ดังนี้

วอดก้า Absolut ราคาอัปเดต 2024

วอดก้า absolut ขนาด 700ml. ราคาประมาณ 700 – 1,000 บาท / ขวด

วอดก้า absolut ขนาด 1 ลิตร ราคาประมาณ 1,000 – 1,200 บาท / ขวด

วอดก้า Smirnoff ราคาอัปเดต 2024

วอดก้า Smirnoff Original ขนาด 750ml. ราคาประมาณ 600 – 800 บาท / ขวด

วอดก้า Smirnoff Original ขนาด 1 ลิตร ราคาประมาณ 800 – 1,100 บาท / ขวด

วอดก้า Tito’s ราคาอัปเดต 2024

วอดก้า Tito’s ขนาด 750ml. ราคาประมาณ 700 – 1,000 บาท / ขวด

วอดก้า Tito’s ขนาด 1 ลิตร ราคาประมาณ 900 – 1,200 บาท / ขวด

วอดก้า Skyy ราคาอัปเดต 2024

วอดก้า Skyy ขนาด 750ml. ราคาประมาณ 700 – 900 บาท / ขวด

วอดก้า Skyy ขนาด 1 ลิตร ราคาประมาณ 800 – 1,300 บาท / ขวด

วอดก้า Gilbey’s ราคาอัปเดต 2024

วอดก้า Gilbey’sขนาด 750ml. ราคาประมาณ 400 – 500 บาท / ขวด

วอดก้า Gilbey’s ขนาด 1 ลิตร ราคาประมาณ 500 – 600 บาท / ขวด

สัมผัสรสชาติอันแสนพิเศษกับวอดก้าสุดพรีเมียมได้แล้ววันนี้ที่ SIAMSIPS มีวอดก้าและเหล้านอก คุณภาพให้เลือกหลายยี่ห้อ รวมถึงโปรโมชันวอดก้าขวดใหญ่ ราคาพิเศษ และราคายกลังสุดคุ้ม ตอบโจทย์ทั้งการดื่มเพื่อเพิ่มความผ่อนคลาย ดื่มฉลองปาร์ตี้สังสรรค์ในทุกโอกาส รวมถึงมอบเป็นของขวัญให้คนพิเศษ สนใจสั่งซื้อ คลิกเลย !

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเหล้าวอดก้า ราคาเท่าไหร่

วอดก้ามีประโยชน์ยังไง 

วอดก้าถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ กินแล้วไม่อ้วน อีกทั้งยังสามารถช่วยลดความเครียดและความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย  แถมยังเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ปราศจาก Gluten ดื่มแล้วสบายท้องอย่างแน่นอน

วอดก้า 1 ช็อต กี่ ml

วอดก้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วไป ที่ปริมาณ 1 ช็อต จะเท่ากับ 30 ml หรือประมาณ 24. กรัม ดังนั้น ไม่ควรดื่มวอดก้าในปริมาณมาก เพราะอาจทำให้เสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้ เนื่องจากวอดก้าจำนวน 32 ช็อต มีปริมาณแอลกอฮอล์มากถึง 40 ดีกรี ด้วยกัน 

วอดก้ามาจากประเทศไหน

แหล่งกำเนิดของวอดก้า แท้จริงแล้วมาจากประเทศโปแลนด์และประเทศรัสเซีย เกิดจากการกลั่นจากวัตถุดิบธัญพืชอย่างมันฝรั่ง ทำให้ได้แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ออกมาเป็นสีขาวใส หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อวอดก้านั่นเอง