เหล้ากับเบียร์ ต่างกันยังไง แต่ละชนิดดื่มแล้วมีประโยชน์หรือโทษอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจเรื่องความต่างระหว่างเหล้ากับเบียร์ว่าจะใช้เกณฑ์อะไรในการแยกแยะ รวมถึงยังมีการแนะนำเคล็ดลับการดื่มเหล้ากับเบียร์ให้ได้ประโยชน์มากกว่าโทษ หากสามารถปรับพฤติกรรมในการดื่มได้อย่างเหมาะสมแล้วเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ จะให้คุณได้ทั้งความสนุกสนานและสุขภาพที่ดีเลยทีเดียว

เหล้ากับเบียร์ ต่างกันยังไง อันไหนเมามากกว่ากัน

เชื่อว่ายังมีนักดื่มหลายคนที่แยกไม่ออกว่าเหล้ากับเบียร์  ต่างกันยังไง ต้องบอกก่อนว่าเหล้ากับเบียร์ต่างก็เป็นเครื่องดื่มในประเภทเดียวกัน เหล้ากับเบียร์ แคลอรี่ค่อนข้างสูงแต่มีคุณค่าทางอาหารค่อนข้างต่ำ กรรมวิธีผลิตจะใช้การหมักมอลต์หรือธัญพืชอื่น ๆ เพื่อให้เกิดแอลกอฮอล์ขึ้นมา โดยเบียร์จะเป็นการหมักโดยไม่กลั่น ส่วนเหล้าจะเป็นการกลั่น ความต่างระหว่างเหล้ากับเบียร์จึงอยู่ที่เปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะแยกได้คร่าว ๆ ดังนี้

–          เบียร์จะมีแอลกอฮอล์ประมาณ 3-5% หรือ 3-5 ดีกรี

–          ไวน์จะมีแอลกอฮอล์ประมาณ 10% หรือ 10 ดีกรี

–          เหล้าจะมีแอลกอฮอล์ประมาณ 35-40% หรือ 35-40 ดีกรี

–          วอดก้า บรั่นดี วิสกี้จะมีแอลกอฮอล์ประมาณ 40-50% หรือ 40-50 ดีกรี

เหล้ากับเบียร์อันไหนเมากว่ากัน เพราะอะไร

ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่าเบียร์กับเหล้าอันไหนแรงกว่ากัน อย่างที่ได้กล่าวไว้แล้วว่ากรรมวิธีในการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ จะใช้การหมักมอลต์หรือธัญพืช ในส่วนของเบียร์จะไม่มีการกลั่นจึงมีปริมาณแอลกอฮอล์ที่น้อยกว่า ส่วนเหล้าต่าง ๆ จะใช้การกลั่นจึงมีปริมาณแอลกอฮอล์ที่สูงกว่าหลายเท่า ถ้าถามกันว่าระดับความเมาของเหล้ากับเบียร์เหมือนกันไหม ในการดื่มปริมาณเท่ากัน เหล้าจะเมาได้เร็วกว่า แต่ถ้าดื่มต่อเนื่องนาน ๆ ก็อาจจะเมาเบียร์ได้เช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางด้านร่างกายของแต่ละคนด้วย

เบียร์กับเหล้า ประโยชน์และโทษมีอะไรบ้าง

เบียร์กับเหล้า ประโยชน์และโทษจะคล้ายกันเพราะจัดอยู่ในหมวดหมู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหมือนกัน ถ้าดื่มเหล้ากับเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและยังมีงานวิจัยบางชิ้นระบุว่าสามารถป้องกันอาการสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ได้อีกด้วย สำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีประโยชน์มากที่สุดจะเป็นไวน์แดง เพราะไวน์แดงช่วยเพิ่มปริมาณไขมันดีในหลอดเลือดหัวใจ ไวน์ขาวและเหล้าต่าง ๆ ก็จะให้ผลคล้ายกันแต่จะได้ผลลัพธ์ที่ดีรองลงมา ส่วนเบียร์จะทำให้ปริมาณไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้นได้มากกว่า จึงเกิดเป็นผลเสียมากกว่าผลดี

ส่วนโทษของเหล้ากับเบียร์จะมีตั้งแต่การกัดกระเพาะอาหาร หลอดอาหาร เมาแล้วขาดสติ ขาดความยับยั้งชั่งใจ บางคนอาจเกรี้ยวกราด ก่อให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทหรือเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หัวใจจะเต้นแรงขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น ปัสสาวะบ่อย หากเมามาก ๆ ประสาทสัมผัสทุกอย่างก็จะช้าลง รับสัมผัสต่าง ๆได้น้อยลง ถ้าดื่มนาน ๆ หรือเยอะ ๆ อย่างต่อเนื่องก็เกิดอาการเสพติดได้ อาจเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง ตับและสมองจะถูกทำลายไปทีละนิด ควบคุมตัวเองไม่ได้ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปลายมือและปลายเท้าชา กระเพาะอาหารรวมถึงหลอดอาหารจะเกิดการอักเสบ เบื่ออาหาร ขาดสารอาหาร รวมถึงอาจเป็นโรคตับแข็งได้ด้วยเช่นกัน ในกรณีที่ติดสุราแล้วไม่ได้ดื่มก็จะมีอาการเกรี้ยวกราด ไม่มีเรี่ยวแรง อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เหงื่อออก คลื่นไส้ อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว ถ้าเป็นหนัก ๆ อาจมีอาการประสาทหลอนร่วมด้วย

ในกรณีที่ใช้เหล้ากับเบียร์ร่วมกับยาต่าง ๆ ก็อาจทำให้ผลจากยามีน้อยลง ถ้าใช้ร่วมกับยาที่เกี่ยวกับโรคทางจิตเวชหรือกลุ่มยากดประสาทก็อาจทำให้ผลจากยาผิดเพี้ยนไป อาจเกิดอันตรายกับร่างกายหรือสมองได้มากขึ้น ส่วนถ้าเป็นแค่การเมาค้างธรรมดาก็จะมีอาการวิงเวียน เมื่อยล้า หงุดหงิด ปวดหัว ปวดตามเนื้อตัว เบื่ออาหาร ท้องร่วง รวมถึงอาเจียน

ดื่มเหล้ากับเบียร์ยังไงให้สุขภาพไม่เสีย

ถ้าจะถามว่าเบียร์กับเหล้า อันไหนอันตรายกว่ากัน ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณในการดื่มเป็นหลัก การจะดื่มเหล้ากับเบียร์ให้ไม่เสียสุขภาพก็จะต้องจำกัดปริมาณการดื่มให้เหมาะสม โดยทั่วไปแล้วจะเรียกขนาดมาตรฐานในการดื่มกันเป็นดริ๊งค์ (drink) หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นขนาด 1 แก้วที่เหมาะสม และจะมีสูตรในการคำนวณสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดดังนี้

ปริมาณเครื่องดื่ม x จำนวนดีกรี x 0.789

สำหรับปริมาณเครื่องดื่มจะใช้หน่วยเป็น cc หรือลูกบาศก์เซนติเมตร ส่วนตัวเลข 0.789 ในสูตรก็เป็นตัวเลขความถ่วงจำเพาะของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรืออาจจะเทียบปริมาณ 1 ดริ๊งค์ของเครื่องดื่มแต่ละชนิดได้ง่าย ๆ ดังนี้

– เบียร์ ดริ๊งค์ละไม่เกิน 200-300 cc หรือประมาณ 1/2 แก้วเบียร์ใหญ่ หรือประมาณ 3-4 กระป๋องเล็ก

– ไวน์ ดริ๊งค์ละไม่เกิน 100 cc หรือประมาณก้นแก้วไวน์

– เหล้าต่าง ๆ ดริ๊งค์ละไม่เกิน 2/3 ของแก้วช็อต

จำหน่ายเหล้านอก เบียร์นอก บุหรี่นอก ส่งฟรี ที่ร้าน Siamsips

เมื่อได้รู้กันไปแล้วว่าเหล้ากับเบียร์ ต่างกันยังไง รู้ประโยชน์ โทษ และปริมาณในการดื่มเหล้ากับเบียร์ที่เหมาะสมไปแล้ว หากคุณสนใจเหล้าต่างประเทศ เบียร์ต่างประเทศ หรือบุหรี่ต่างประเทศ ที่ร้าน Siamsips ของเราคือผู้ให้บริการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างประเทศเจ้าใหญ่ที่สามารถสั่งซื้อผ่านไลน์ได้ สนใจเครื่องดื่มชนิดไหนก็เลือกซื้อแล้วกดสั่งกันได้เลย ไม่ต้องโอนเงินก่อนให้เสี่ยงถูกโกงเพราะร้านของเรามีบริการเก็บเงินปลายทางและยังส่งให้ฟรีทั่วประเทศไทย ได้เหล้ากับเบียร์ราคาถูก รอรับของที่หน้าบ้านกันได้เลย

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเหล้าและเบียร์

เหล้ากับเบียร์ ต่างกันยังไง

เหล้ากับเบียร์จะมีความแตกต่างกันที่กระบวนการผลิตและเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ โดยเบียร์จะเป็นการหมักมอลต์หรือธัญพืชต่าง ๆ โดยไม่ต้องมีการกลั่น ส่วนเหล้าจะมีการกลั่นด้วย ทำให้เหล้ามีแอลกอฮอล์สูงกว่าเบียร์

เหล้ากับเบียร์ อะไรอันตรายกว่ากัน

ความอันตรายของเหล้ากับเบียร์จะคล้ายกัน แต่เนื่องจากเหล้ามีดีกรีที่สูงกว่า จึงอาจทำให้เมาได้ไวกว่า แต่ถ้าดื่มต่อเนื่องนาน ๆ หรือเสพติดการดื่มไปแล้วไม่ว่าจะเป็นเหล้าหรือเบียร์ก็ก่อให้เกิดอันตรายได้เหมือนกัน

ประโยชน์และโทษของเหล้ากับเบียร์คืออะไร

ประโยชน์ของเหล้ากับเบียร์ถ้าดื่มกันในปริมาณที่เหมาะสมคือช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้ แต่ถ้าดื่มเกินปริมาณที่เหมาะสมก็อาจเกิดโรคพิษสุราเรื้อรังได้ ตับ สมอง ทางเดินอาหาร ระบบสืบพันธุ์อาจถูกทำลายหรือเสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น