สก๊อต วิสกี้ นับว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่คอเหล้าคนไหนก็ต้องชื่นชอบ ยิ่งถ้าได้ Scotch Whisky ของแท้ดี ๆ จากร้าน SIAMSIPS ของเราไปสักแก้วรับรองเลยว่าดื่มด่ำกับปาร์ตี้กันได้แบบสุด ๆ ด้วยดีกรีความแรงที่ช่วยให้ร้อนวาบไปทั้งลำคอและสก๊อตวิสกี้ Scotch Whisky หลายรุ่นก็ยังมีการผลิตที่ซับซ้อน ช่วยให้มีมิติของรสชาติมากขึ้นยิ่งทำให้จิบกันได้แบบเพลิน ๆ จนเหล้า Scotch กลายเป็นเครื่องดื่มที่มียอดขายสูงไปทั่วโลก และยังเป็นหนึ่งในสินค้าขายดีของร้าน Siamsips ด้วยเช่นกัน เรามีจำหน่ายเหล้า Blended Scotch Whisky ราคาไม่แพง สั่งซื้อกับเราแล้วมีบริการส่งให้ฟรีถึงหน้าบ้านเลยทีเดียว

เหล้า Scotch Whisky ยี่ห้อไหนบ้างที่นักดื่มชาวไทยชอบที่สุด

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Scotch Whisky คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ในบรรดาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายชนิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน การจะเรียกชนิดไหนว่า Scotch Whisky ได้ก็ต้องผ่านหลักเกณฑ์ที่เรียกว่า Scotch Whisky Regulations 2009 หรือ SWR ซึ่งเป็นข้อบังคับเพื่อควบคุมการผลิต การจัดจำหน่าย รวมถึงการโฆษณา การจะเรียกเครื่องดื่มอะไรว่าเป็นสก๊อต วิสกี้ก็ต้องผ่านเกณฑ์ทั้งหมดดังนี้

1. วัตถุดิบและกระบวนการผลิตทั้งหมดจะต้องอยู่ในประเทศสก๊อตแลนด์เท่านั้น

2. เปอร์เซ็นต์ของแอลกอฮอล์จะต้องไม่ต่ำกว่า 40% แต่ต้องไม่เกิน 94.8%

3. ต้องบ่มในถังไม้โอ๊คขนาดไม่เกิน 600 ลิตรเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปี

4. สี กลิ่น และรสชาติ จะต้องมาจากวัตถุดิบและขั้นตอนการผลิตโดยตรง

5. ต้องไม่มีการเพิ่มสารปรุงแต่งใด ๆ ยกเว้นเพียงสีคาราเมล E150A เท่านั้น

ด้วยหลักเกณฑ์นี้จึงทำให้วิสกี้หลายยี่ห้อเป็นแค่วิสกี้ธรรมดา ไม่ใช่เหล้า สก๊อต วิสกี้ ของแท้จากสก๊อต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าวิสกี้ธรรมดาจะไม่ได้รับความนิยมหรือไม่มีคุณภาพ เพราะ SWR ก็เป็นเพียงหลักที่ใช้ป้องกันการโฆษณาเกินจริงหรือการแอบอ้างสูตรของสก๊อตแลนด์เท่านั้น ตัวอย่างเช่น Johnnie Walker ก็เป็นแบรนด์วิสกี้ชั้นนำของโลกที่ไม่ใช่สก๊อต วิสกี้ทั้งหมด และยังเป็นแบรนด์ที่นักดื่มชาวไทยชื่นชอบกันมากที่สุด เหล้าจอนนี่ขายดีแทบทุกรุ่น โดยจะมีรุ่นที่ขายดีที่สุดในไทยคือ 10 รุ่นนี้

– จอห์นนี่ วอล์คเกอร์เรด เลเบล

– จอห์นนี่ วอล์กเกอร์คิง จอร์จ ที่ 5

– จอห์นนี่ วอล์คเกอร์กรีน เลเบล

– จอห์นนี่ วอล์กเกอร์โกลด์ เลเบิ้ล รีเสิร์ฟ

– จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ดับเบิ้ล แบล็ค วิสกี้

– จอห์นนี่ วอล์คเกอร์บลู เลเบล

– จอห์นนี่ วอล์กเกอร์แบล็ค เลเบิ้ล 12 ปี

– จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ที่บ่มเป็นเวลา 18 ปี

เหล้า สก๊อต วิสกี้ ของแท้จากสก๊อตแลนด์มีแบบไหนบ้าง

แม้แต่เหล้า สก๊อต วิสกี้ของแท้จากสก๊อตแลนด์เองก็ยังมีกลิ่นและรสที่แจกจ่างกันไปตามภูมิภาคด้วยเช่นกัน เพราะวัตถุดิบรวมถึงกรรมวิธีในการผลิตที่ไม่เหมือนกัน โดยจะมีการแยกลักษณะเฉพาะของสก๊อต วิสกี้ออกมาตามภูมิภาคทั้งหมดได้ดังนี้

Campbeltown

Campbeltown ถือว่าเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญเกี่ยวกับเหล้า Scotch Whisky ค่อนข้างน้อย เพราะมีโรงบ่มเหล้าอยู่แค่ 3 ที่ ได้แก่ Glen Scotia, Glengyle และ Springbank ซึ่งยังไม่มีกรรมวิธีหรือวัตถุดิบอะไรที่โดดเด่น เป็นเพียงการผลิตเชิงอุตสาหกรรมธรรมดาทั่วไป

Islay

Islay เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของสก๊อตแลนด์ โรงบ่มเหล้าสำคัญของ Islay คือ Ardbeg และ Bowmore ซึ่งมีชื่อเสียงว่าสามารถผลิตสก๊อต วิสกี้ได้แรงและเข้มข้นเลยทีเดียว

The Highlands

The Highlands ก็คือแผ่นดินใหญ่ทางตอนเหนือของสก๊อตแลนด์ โรงบ่มเหล้าในภาคนี้มีค่อนข้างเยอะเพราะมีพื้นที่กว้าง โรงบ่มสำคัญ ๆ ก็จะมี Dalwhinnie, Glenmorangie, Old Pulteny และ The Dalmore รสชาติของเหล้า สก๊อต วิสกี้ในภูมิภาคนี้จะค่อนข้างกลาง ๆ ไม่แรงมาก แต่ก็ไม่เบามาก เน้นการดื่มแบบเพลิน ๆ

The Lowlands

The Lowlands จะมีโรงบ่มเหล้าที่สำคัญคือ Glenkinchie และ Auchentoshan ซึ่งจะผลิต Whisky Scotch ที่มีรสนุ่ม เน้นความเบา ลื่นคอ ดื่มง่าย กลิ่นไม่แรง

Speyside

Speyside คือภูมิภาคที่มีแม่น้ำสเปย์ไหลผ่าน โรงบ่มเหล้าที่สำคัญ ๆ จะมี Glenfiddich, Glenlivet และ The Mccallan ซึ่งขึ้นชื่อกันว่าให้สก๊อต วิสกี้ที่มีรสและกลิ่นหอมกลมกล่อมที่สุด และยังเป็นภูมิภาคที่ช่วยทำให้ชื่อเสียงของ Scotch Whisky โด่งดังไปไกลทั่วโลกเลยทีเดียว

Whisky Scotch มีกี่ประเภท มีวิธีแยกอย่างไร

นอกจากจะแยกกันตามภูมิภาคของแหล่งผลิตได้แล้ว เหล้า สก๊อต วิสกี้ ก็ยังแยกตามกรรมวิธีหรือรูปแบบในการผลิตได้ ถ้าใช้หลักการแยกนี้จะสามารถแบ่งสก๊อต วิสกี้ออกมาได้เป็น 5 ประเภทหลัก ได้แก่

Single Malt Scotch

สำหรับ Single Malt Scotch จะเป็นการบ่มโดยใช้แค่ข้าวบาร์เล่ย์มอลต์และน้ำเปล่าเท่านั้น ไม่มีการใช้ธัญพืชอื่น ๆ เข้ามาผสม Scotch Whisky Single Malt ชื่อดังทั้งหลายก็เช่น Glenlivet 12 Years และ The Mccallan 12 Years

Single Grain Scotch

Single Grain Scotch จะเป็นวิสกี้ที่เริ่มหมักจากข้าวบาร์เล่ย์มอลต์และน้ำเปล่าก่อน และมีการเพิ่มวัตถุดิบอื่น ๆ เข้าไประหว่างการบ่ม เพราะ Scotch Whisky Single Malt จะมีการเรียกเก็บภาษีที่สูงกว่า การทำ Single Grain Scotch จึงใช้เพื่อเลี่ยงภาษีในส่วนนี้

Blended Scotch

Blended Scotch เป็นการนำ Single Malt มาผสมกับ Single Grain เพื่อให้ได้รสชาติใหม่ขึ้นมา เหล้าดัง ๆ ในไทยอย่าง 100 Pipers, Johnnie Walker หรือ Chivas Regal ก็เป็น Blended Scotch เช่นกัน

Blended Malt Scotch

Blended Malt Scotch จะเป็นการนำ Single Malt จากโรงบ่มคนละแห่งตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปมาผสมกัน ตัวอย่างเช่น Monkey Shoulder ที่นำ Single Malt จากโรงบ่ม Glenfiddich, Balvenie และ Kininvie มาผสมกัน

Blended Grain Scotch

Blended Grain Scotch จะเป็นการนำ Single Grain Scotch ตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปมาผสมกันเอง

วิธีดื่มเหล้า Scotch ให้ได้รสดีที่สุดต้องทำอย่างไร

วิธีดื่มสก๊อต วิสกี้ให้ได้รสดีที่สุด อร่อยที่สุด จะต้องดื่มเพื่อลิ้มรสวัตถุดิบหรือกลิ่นที่ได้จากกระบวนการผลิตให้มากที่สุด ดังนั้นการดื่มเหล้า Scotch Whisky จึงควรดื่มแบบเพียว ๆ ไม่ผสมแม้แต่น้ำหรือน้ำแข็ง และควรค่อย ๆ จิบทีละนิดเพื่อดึงกลิ่นและรสออกมาให้เพลิดเพลินกันแบบช้า ๆ เพราะเหล้า สก๊อต วิสกี้แต่ละชนิดจะมีรสและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกัน แต่ถ้ารู้สึกว่าเหล้า Scotch Whisky นั้นแรงเกินไปหรือรู้สึกร้อนเกินไปก็อาจจะใส่น้ำแข็งก้อนใหญ่ ๆ ลงไปแล้วเขย่าเล็กน้อยเพื่อปรับอุณหภูมิจากนั้นค่อยรีบจิบก็ได้ รสและกลิ่นจะยังไม่เสียไปมาก สำหรับนักดื่มที่สนใจสก๊อตวิสกี้ ราคาไม่แพง ที่ร้าน Siamsips ของเราก็มีจำหน่ายสก๊อต วิสกี้หลายยี่ห้อและยังมีเหล้าต่างประเทศหลายอย่างจำหน่ายในราคาย่อมเยา สนใจยี่ห้อไหนก็กดสั่งซื้อผ่านไลน์ได้ มีบริการส่งฟรีทั่วไทย เก็บเงินปลายทางได้ ลิ้มรสเหล้า Scotch ดี ๆ ได้แบบไม่ต้องออกเดินทางไปไหน รับประกันว่าสินค้าจากเราเป็นของแท้ทุกขวดแน่นอน

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสก๊อตวิสกี้

สก๊อตวิสกี้ มียี่ห้ออะไรบ้าง

สก๊อตวิสกี้ยี่ห้อดัง ๆ ที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จักก็เช่น Johnnie Walker, 100 Pipers, Chivas Regal ซึ่งความจริงแล้วก็ยังมีสก๊อตวิสกี้อีกหลายร้อยยี่ห้อให้เลือกดื่มเลยทีเดียว

Scotch Whisky มีกี่ประเภท

วิธีแยกประเภทของ Scotch Whisky ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมแยกจากกรรมวิธีในการผลิต ซึ่งจะแยกออกมาได้ทั้งหมด 5 ประเภทดังนี้
– Single Malt Scotch คือการบ่มโดยใช้แค่ข้าวบาร์เลย์มอลต์กับน้ำเปล่าเท่านั้น
– Single Grain Scotch คือการเพิ่มส่วนผสมอื่น ๆ เข้าไปในขั้นตอนการบ่ม
– Blended Scotch คือการผสมวิสกี้ Single Malt กับ Single Grain เข้าด้วยกัน
– Blended Malt Scotch คือการผสมวิสกี้ Single Malt อย่างน้อย 2 ชนิดจากโรงบ่มคนละแห่ง
– Blended Grain Scotch คือการผสมวิสกี้ Single Grain Scotch ตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป

ดื่ม Scotch Whisky อย่างไรให้อร่อยที่สุด

การดื่ม Scotch Whisky ให้ได้รสดีที่สุดจะต้องดื่มแบบเพียว ๆ ไม่ผสมน้ำ ไม่ใส่น้ำแข็งและมิกเซอร์อะไรเลย เพื่อให้ได้ลิ้มรสวัตถุดิบแท้ ๆ ของสก๊อตวิสกี้ออกมาอย่างเต็มที่