สำหรับสายดื่มไม่ว่าจะเป็นเหล้าจากที่ไหนถ้ามาพร้อมคุณภาพ และการผลิตที่มีมาตรฐาน ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งวันนี้ทาง SIAMSIPS ขออาสามาแนะนำเหล้าไทยตัวดังให้คุณได้รู้จัก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเลือกดื่มที่หลากหลายมากขึ้น เหล้าไทยมีอะไรบ้างที่น่าสนใจ ตัวไหนที่ได้รับความนิยมไปไกลระดับโลก ทั้งหมดเรารวมมาไว้ให้คุณได้รู้จัก และเลือกซื้อที่นี่เรียบร้อยแล้ว

ทำไมเหล้าไทยถึงน่าลิ้มลองไม่แพ้เหล้านอก?

หลายคนอาจคิดว่ากระบวนการผลิตหรือเหล้าไทยนั้นไม่สามารถสู้เหล้านอกได้ แต่บอกเลยว่าภูมิปัญหาดั้งเดิม ที่เข้ามาผสานร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้เหล้าไทยนั้นมีคุณภาพและชื่อเสียงไม่ต่างจากเหล้านอกที่เราคุ้นเคยกันเลยทีเดียว เหล้าไทยสุราก้าวหน้าทำไมถึงต้องลิ้มลองกันให้ได้สักครั้ง มาดูเข้าใจทุกคำตอบไปพร้อมกัน

วัตถุดิบธรรมชาติ

เหล้าไทยหลายชนิดผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่น เช่น ข้าวเหนียว ข้าวฟ่าง กล้วย อ้อย ทำให้ได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และแตกต่างกันไปตามภูมิภาค กลายเป็นเสน่ห์ของเหล้าในแต่ละท้องถิ่น

กระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม

หลายโรงกลั่นยังคงใช้กระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม ทำให้ได้เหล้าที่มีรสชาติเข้มข้นและกลิ่นหอมเฉพาะตัว โดยเพิ่มเติมกระบวนการด้านสุขอนามัยเข้ามา ทำให้คุณภาพของเหล้าไทยหลาย ๆ ตัวในตอนนี้สามารถส่งออกได้อย่างถูกต้อง และกลายเป็นเหล้าดังระดับโลกกันไปหลายตัวเลยทีเดียว

ความหลากหลายของรสชาติ

สำหรับเหล้าไทยนั้น ถือว่ามีให้เลือกหลากหลายรสชาติ ตั้งแต่รสหวานหอมละมุนไปจนถึงรสขมเข้ม เหมาะกับรสนิยมที่แตกต่างกัน โดยยังสามารถนำมาใช้ร่วมกับส่วนผสมอื่น ๆ เพื่อออกแบบให้เป็นเมนูแก้วใหม่ที่มีเสน่ห์ ดื่มง่าย และอร่อยมากขึ้นได้อีกด้วย

ราคาเข้าถึงง่าย

เมื่อเทียบกับเหล้านำเข้า เหล้าไทยมักจะมีราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่า ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และยังเป็นวัตถุดิบหรือท้องถิ่นที่พวกเราคุ้นเคย ทำให้สบายใจในการดื่มมากขึ้น

วัฒนธรรมและประเพณี

การดื่มเหล้าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและประเพณีไทย การดื่มเหล้าไทยจึงเป็นการสัมผัสกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยได้อย่างใกล้ชิด ถ้าได้ไปเยือนท้องถิ่นที่มีเหล้าขาย แนะนำว่าไม่ควรพลาด หรือถ้าต้องการมองหาเหล้าไทยคุณภาพไปจิบเพื่อผ่อนคลาย แน่นอนว่าที่ SIAMSIPS ก็มีเตรียมเอาไว้ให้คุณได้เลือกเช่นเดียวกัน

การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

การเลือกดื่มเหล้าไทยเป็นการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของคนไทยและช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน เพราะเป็นเครื่องดื่มที่หลายชุมชนผลิตมาอย่างยาวนาน และยังเป็นธุรกิจประจำชุมชน ดังนั้นถ้าเราส่งเสริมเหล้าไทยก็จะช่วยเพิ่มรายได้ในประเทศให้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นได้

รวมเหล้าไทยตัวดัง ที่ต้องลองให้ได้สักครั้ง

เมื่อเราได้เห็นเหตุผลที่ทำให้คุณไม่ควรพลาดเหล้าไทยกันไปแล้ว ก็ถึงเวลามาดูว่าเหล้าไทยมีอะไรบ้าง สุราไทยมีอะไรบ้างที่อร่อยจนใครได้จิบก็ต้องติดใจและบอกต่อ เรารวมขวดเด็ดเหล่านั้นมาแนะนำกันเรียบร้อยแล้ว

  • เหล้าพระยารัม

เหล้าไทยที่เลือกใช้วัตถุดิบชั้นเลิศ โดยจะใช้เฉพาะน้ำอ้อยคุณภาพสูงจากนครปฐม ผ่านกระบวนการผลิตที่พิถีพิถัน ด้วยกรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมผสมผสานเทคโนโลยี ทำให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมและคงความเป็นเอกลักษณ์ บ่มในถังไม้โอ๊ค ช่วยเพิ่มความซับซ้อนของรสชาติและกลิ่นหอม และยังเป็นเหล้าไทยที่ได้รับรางวัลระดับโลก การันตีคุณภาพด้วยรางวัลจากเวทีระดับโลกหลายรายการ ดีไซน์ขวดสวยงาม เหมาะสำหรับการเป็นของขวัญหรือสะสม

ปริมาณบรรจุ : 700 ml.

ปริมาณแอลกอฮอล์ : 40%

  • Chalong Bay

ชื่อที่น่าจะคุ้นเคยสำหรับคนที่ชื่นชอบเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้และแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรยากาศริมทะเล เครื่องดื่มชนิดนี้มักจะให้ความรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย เหมาะกับการดื่มในวันพักผ่อน โดยรสชาติของ Chalong Bay จะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสูตรและส่วนผสมที่ใช้ แต่โดยทั่วไปแล้วจะเน้นความสดชื่นของผลไม้เขตร้อน เช่น มะม่วง สับปะรด หรือมะนาว ผสมกับความหวานของน้ำเชื่อม และความซ่าของโซดา 

ปริมาณบรรจุ : 700 ml.

ปริมาณแอลกอฮอล์ : 40%

  • Sangvein

เมื่อถามว่าสุราไทยมีอะไรบ้าง สุราชุมชนอย่างสังเวียนคือตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่หลายคนมักพูดถึง โดยเป็นสุราที่ผลิตจากชุมชน ใช้ส่วนผสมจากท้องถิ่นและกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม ทำให้ได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และแตกต่างจากสุราทั่วไป เรื่องราวที่น่าสนใจคือชื่อ “สังเวียน” มาจากชื่อคุณปู่ของผู้ผลิต ซึ่งเป็นการระลึกถึงความทรงจำดี ๆ ในอดีตที่เคยผลิตสาโทขายร่วมกัน เหล้าไทยขวดนี้ถือว่าเป็นเหล้าคุณภาพสูง ผ่านกระบวนการผลิตที่ใส่ใจในรายละเอียด ทำให้ได้สุราที่มีคุณภาพสูงและรสชาติที่กลมกล่อม เป็นที่นิยมในวงกว้าง ได้รับการพูดถึง และสนับสนุนจากบุคคลสาธารณะหลายคน ทำให้สังเวียนเป็นที่รู้จักมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ปริมาณบรรจุ : 700 ml.

ปริมาณแอลกอฮอล์ : 40%

  • Kilo Spirits

สุราไทยคุณภาพระดับโลก ผลิตจากอ้อยไทยแท้ กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในวงการสุรา ด้วยคุณภาพที่เทียบเท่ากับแบรนด์ระดับโลก และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ Kilo Spirits กลายเป็นตัวแทนของสุราไทยที่สามารถไปแข่งขันในตลาดสากลได้อย่างภาคภูมิใจ เหล้าขวดนี้เกิดจากความตั้งใจที่จะสร้างสุราคุณภาพจากชุมชน โดยใช้ส่วนผสมจากอ้อยไทยแท้ และผลิตด้วยกรรมวิธีแบบดั้งเดิม ผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ รสชาติที่ได้ถือว่ามีความซับซ้อน และกลมกล่อม หอมกลิ่นอ้อยแ ละมีกลิ่นโน้ตของผลไม้ และเครื่องเทศ มาพร้อมรางวัลจากการประกวดสุราระดับโลกหลายรายการ ซึ่งเป็นการการันตีถึงคุณภาพและมาตรฐานได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะโรงกลั่นใช้พลังงานหมุนเวียน และจัดการขยะอย่างถูกวิธี

ปริมาณบรรจุ : 700 ml.

ปริมาณแอลกอฮอล์ : 40%

  • MAA JAI DUM

สุราไทยที่น่าสนใจและมีความเป็นเอกลักษณ์สูง โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้วัตถุดิบที่ไม่เหมือนใคร และกระบวนการผลิตที่พิถีพิถัน ทำให้ได้รสชาติที่โดดเด่นและแตกต่างจากสุราทั่วไป มีให้เลือก 2 ชนิดหลัก คือ MAA JAI DUM Flowery Original ที่กลั่นจากดอกมะพร้าวและน้ำผึ้ง ให้กลิ่นหอมหวานของดอกไม้ และ MAA JAI DUM Lumka กลั่นจากมันฝรั่ง มีรสชาติคล้ายวอดก้า แต่มีความนุ่มนวลและมีกลิ่นเฉพาะตัว ใครชอบความแปลกใหม่ อยากลองเหล้าไทยที่เป็นที่พูดถึงมายาวนาน ทั้งสองตัวจากแบรนด์นี้คือสิ่งที่ต้องลองกันให้ได้สักครั้ง

ปริมาณบรรจุ : 700 ml.

ปริมาณแอลกอฮอล์ : 40%

  • Iron Balls

เหล้าไทยตัวดังที่คนทั่วโลกให้การยอมรับ เป็นคราฟท์สปิริทที่น่าจับตาตั้งแต่ขวด เพราะสถาปนิกชาวออสเตรเลียออกแบบให้เป็นขวดครึ่งวงกลม พร้อมฉลากสุดโดดเด่น เหล้าขวดนี้เลือกใช้มะพร้าว สัปปะรด เข้ามาเป็นวัตถุดิบหลักในการผสมผสาน แน่นอนว่าความสดชื่น หอม และผ่อนคลายพร้อมจะเป็นของคุณในทันทีที่ได้ดื่ม หลายบาร์ในไทยนิยมนำไปปรับจนกลายเป็นค็อกเทลสูตรใหม่ที่น่าลองทุกแก้ว

ปริมาณบรรจุ : 700 ml.

ปริมาณแอลกอฮอล์ : 40%

  • ONSON (ออนซอน)

สุราไทยที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ชื่นชอบเครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์ และต้องการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน เหล้าขวดนี้โดดเด่นด้วยการผลิตจากน้ำตาลช่อดอกมะพร้าว ทำให้ได้รสชาติที่หอมหวาน และมีกลิ่นอายของมะพร้าว ซึ่งแตกต่างจากเหล้าทั่วไป ที่ผลิตจากวัตถุดิบอย่างอ้อยหรือข้าว รสชาติหอมหวาน นุ่มนวล ดื่มง่าย

ปริมาณบรรจุ : 700 ml.

ปริมาณแอลกอฮอล์ : 40%

  • SOD CHAENG (ซอดแจ้ง)

สุราไทยอีกแบรนด์หนึ่งที่น่าสนใจและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ชื่นชอบเครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์ และต้องการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน ซอดแจ้งโดดเด่นด้วยการนำวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากท้องถิ่นมาผลิต และมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากเหล้าทั่วไป โดยวัตถุดิบหลักคือ น้ำอ้อยและมะพร้าว ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง และหาได้ในท้องถิ่น ทำให้ได้รสชาติที่เป็นธรรมชาติและสดใหม่ แม้จะเป็นสุราชุมชน แต่ก็ผลิตด้วยมาตรฐานสากล ทำให้มั่นใจได้ในคุณภาพและความปลอดภัย

ปริมาณบรรจุ : 700 ml.

ปริมาณแอลกอฮอล์ : 40%

  • ISSAN RUM (อีสานรัม)

สุราไทยคุณภาพเยี่ยมที่ผลิตจากน้ำอ้อยสด ๆ ในภาคอีสาน ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และกลิ่นหอมของอ้อย ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของทั้งคนไทย และชาวต่างชาติที่ชื่นชอบเครื่องดื่มที่มีคุณภาพ และมีเรื่องราว เหล้าขวดนี้ใช้วัตถุดิบคุณภาพ เพราะใช้เพียงน้ำอ้อยสด ๆ จากไร่อ้อยในภาคอีสาน ทำให้ได้รสชาติที่เป็นธรรมชาติและหอมหวาน ผ่านกระบวนการผลิตที่พิถีพิถัน ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบจนถึงขั้นตอนการกลั่น ทำให้ได้รัมที่มีคุณภาพสูง มีรสชาติที่นุ่มนวล หอมหวานของอ้อย และมีกลิ่นหอมของคาราเมล พร้อมทั้งได้รับรางวัลระดับโลกอย่าง IWSC (International Wine and Spirit Competition) ซึ่งเป็นการการันตีคุณภาพระดับสากล

ปริมาณบรรจุ : 700 ml.

ปริมาณแอลกอฮอล์ : 40%

เลือกเหล้าไทยราคาพิเศษต้องที่ SIAMSIPS

หากสนใจเหล้าไทยตัวไหนสามารถสอบถามรายละเอียดเข้ามากับทาง SIAMSIPS กันได้เลย รับรองว่าเราเตรียมทีมงานเอาไว้ให้ข้อมูลคุณอย่างครบถ้วน และถ้าสนใจเหล้านอก หรือผลิตภัณฑ์ยาสูบ ก็สามารถสอบถามและสั่งซื้อเข้ามาได้เช่นกัน ที่นี่เรามีของครบ ราคาคุ้ม พร้อมบริการรับดับพรีเมียม เตรียมเอาไว้ให้คุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเหล้าไทย

เหล้าไทยมียี่ห้ออะไรบ้าง

ในตอนนี้เหล้าไทยมีหลายยี่ห้อ แต่ตัวเลือกที่ดังและมีชื่อเสียงมากที่สุดต้องยกให้กับ เหล้าพระยารัม Chalong Bay และ Sangvein

เหล้าของไทย มีอะไรบ้าง

สำหรับเหล้าไทยที่เป็นที่พูดถึงมากที่สุดก็มีทั้ง Kilo Spirits, MAA JAI DUM และ The Spirit of ChaiyaPhum

สุราชุมชน ตัวไหนดี

เมื่อต้องการเหล้าที่ผลิตในระดับชุมชม ทั้งโอ้เธอ หวานเจี๊ยบ!, Sangvein, Kilo Spirits และ MAA JAI DUM ยังคงเป็นตัวเลือกที่คนมักให้ความชื่นชอบอยู่เสมอ

Thaibev มีเหล้าอะไรบ้าง

บริษัทใหญ่อย่าง Thaibev นั้นมีกลุ่มผลิตภัณฑ์กลุ่มสุรา ได้แก่ รวงข้าว แสงโสม แม่โขง หงส์ทอง และเบลนด์ 285