ซิการ์เป็นยาสูบประเภทหนึ่งที่มีคนสูบกันอย่างแพร่หลายและมีประวัติมายาวนาน มีความพิเศษทางด้านกรรมวิธีการผลิต รวมทั้งวิธีการสูบที่แตกต่างจากยาสูบประเภทอื่น สำหรับมือใหม่ที่สนใจอยากลองสูบซิการ์ สามารถหาข้อมูลเบื้องต้นของซิการ์ ซิการ์มีกี่ประเภท ซิการ์ต่างจากบุหรี่ตรงไหน เทคนิคการสูบและการเก็บรักษาได้ผ่านบทความนี้ได้เลย

ซิการ์ (Cigar) มีกี่ประเภท

ซิการ์สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท ดังนี้

แบ่งตามความนิยม

ซิการ์แบ่งประเภทตามความนิยมได้ดังนี้

  1. Parejo

Parejo เป็นซิการ์ที่ใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานที่ใช้วัดซิการ์ทรงอื่นๆ ซิการ์ที่อยู่ในปัจจุบันกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เป็น Parejo มีรูปร่างทรงกระบอก มีขนาดเท่ากันตั้งแต่หัวจรดปลาย มีความกลมมน ปลายปิดด้านหนึ่ง มีความยาวหลายขนาดให้เลือก

  1. Figurado

Figurado ซิการ์ ยาสูบชนิดนี้จะมีรูปทรงที่ไม่ตรงอย่างสม่ำเสมอ ส่วนใหญ่มีลักษณะเรียวและโค้ง ส่วนปลายด้านหนึ่งแหลมกว่าอีกด้าน ไม่มีส่วนที่ตรงเรียบ มีอยู่หลากหลายแบบ เช่น แบบTorpedo ที่มีรูปทรงคล้ายกับตอร์ปิโด, Pyramid มีรูปทรงคล้ายกับทรงตอร์ปิโด แต่ส่วนตรงจะความโค้งเข้าหากันเล็กน้อย, Perfecto เป็นทรงที่มีความอ้วนตรงกลางปลายเรียวคล้ายกับหลอดไฟ เป็นต้น เป็นประเภทของซิการ์ที่มีคุณภาพดีมากแต่มีราคาสูง กระบวนการม้วนค่อนข้างยากต้องใช้ช่างม้วนซิการ์ (torcedores) ที่มีฝีมือ Figurado จึงมีรสชาติที่ซับซ้อนและมีมิติ มีการเปลี่ยนแปลงของรสชาติระหว่างการสูบในช่วงต้น กลาง และปลาย 

  1. Cigarillo

เป็นซิการ์ที่มีขนาดเล็กคล้ายบุหรี่ มีลักษณะสั้นและแคบกว่าซิการ์รุ่นอื่นๆ โดยมีขนาดน้อยกว่า 40 ring gauge ความยาวโดยทั่วไปไม่เกิน 5 นิ้ว มีราคาไม่แพงมากนัก พบได้ทั้งแบบซิการ์ที่ผลิตโดยเครื่องจักรและทำด้วยมือ แต่ส่วนใหญ่เป็นซิการ์ที่ผลิตโดยใช้เครื่องจักร เป็นซิการ์ที่ใช้เวลาในการสูบต่อมวนไม่นานประมาณ 7 นาที จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการสูบซิการ์แต่ไม่มีเวลามากนัก ด้วยขนาดที่เล็กจึงเหมาะกับการสูบหมดภายในครั้งเดียวจึงไม่จำเป็นต้องเก็บไว้เหมือนซิการ์ชนิดอื่น 

แบ่งตามความแรง

ความแรงของซิการ์คือระดับของนิโคติน ซิการ์แต่ละประเภทจะมีความแรงที่แตกต่างกัน โดยสามารถแบ่งระดับความแรงของซิการ์ได้เป็น 5 ระดับดังนี้

  1. mild body 

เป็นซิการ์ที่มีรสชาติที่นุ่มนวล ละมุน มีปริมาณนิโคตินน้อยที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นลองสูบซิการ์ เนื่องจากไม่ทำให้รู้สึกแสบจมูกหรือแสบคอจากปริมาณนิโคติน ให้ควันที่นุ่มนวล จึงสูบได้อย่างสบาย

  1. mild to medium

mild to medium ซิการ์ ยาสูบประเภทนี้มีปริมาณนิโคตินมากกว่าแบบ mind body เล็กน้อย ให้รสชาติผสมผสานของความสดชื่น กลิ่นไม้, และกลิ่นถั่ว เป็นซิการ์ที่ให้กลิ่นและรสสัมผัสที่ชัดเจนแต่ไม่รู้สึกแสบคอ นอกจากจะเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นสูบซิการ์แล้ว ผู้ที่สูบซิการ์อยู่แล้วยังชื่นชอบซิการ์ลักษณะนี้เนื่องจากความสมดุลระหว่างความแรงและรสชาติที่มีความลงตัว มีราคาไม่แพงมากนัก สามารถสูบได้หลายเวลา หลายโอกาส และยังเข้ากันได้ดีกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทต่างๆ อีกด้วย

  1. medium body

เป็นซิการ์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างแบบ full bodied และแบบอ่อน (mild) มีปริมาณนิโคตินน้อยกว่าซิการ์แบบ full โดยทั่วไปจะมีความแรงของนิโคตินระดับกลาง ใบยาที่นำมาทำซิการ์ชนิดนี้ส่วนใหญ่มาจากส่วน Seco (ส่วนล่างสุด) หรือ Volado (ส่วนกลาง) ของต้นยาสูบ โดยความแรงของใบยาจะแตกต่างกันไปตามแหล่งที่เพาะปลูก ซิการ์แบบ medium body มีรสชาติและกลิ่นหอมที่ซับซ้อน จึงเป็นประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง

  1. medium to full body 

Medium to full bodied cigar จะมีความแรงของนิโคตินมากกว่าแบบ medium body

เล็กน้อย แต่ปริมาณนิโคตินน้อยกว่าแบบ full เหมาะสำหรับผู้ที่เคยสูบแบบ medium body มาก่อนแล้ว ต้องการเพิ่มระดับความแรงขึ้น จุดเด่นของซิการ์ประเภทนี้คือการใช้ใบยาที่อยู่ชั้นบนสุดของลำต้นที่เรียกว่า Ligero มากกว่าแบบกลาง ส่งผลให้มีนิโคตินเข้มข้นขึ้น โดยนิยมนำมาทำทั้งส่วนของใบห่อ (wrapper) และไส้ (filler) ผ่านการบ่มอย่างพิถีพิถัน ทำให้มีรสและกลิ่นที่ซับซ้อน ซิการ์ประเภทนี้ไม่เหมาะมากนักสำหรับผู้ที่เริ่มต้นสูบ เนื่องจากความแรงของนิโคตินอาจทำให้รู้สึกไม่สบายหรือมึนหัว และแสบคอได้

  1. full body 

Full bodied cigar จัดเป็นซิการ์ที่แรงที่สุดเท่าที่มีในท้องตลาด เนื่องจากมีปริมาณนิโคตินสูงมาก ส่วนใหญ่ผลิตจากใบยา Ligero ซึ่งเป็นส่วนของใบที่มีนิโคตินเข้มข้นกว่าส่วนอื่นของต้นยาสูบ มีรสชาติและกลิ่นที่ซับซ้อนและเป็นเอกลักษณ์มาก ซิการ์ประเภทนี้มีความแรงและหนาแน่นที่สุด ส่งผลต่อประสาทสัมผัสของจมูกและลิ้นมากที่สุด ให้รสสัมผัสที่ชัดเจนเต็มรสชาติ มีความเข้มข้นสูง จึงไม่เหมาะกับผู้เริ่มต้นสูบเนื่องจากความแรงของนิโคตินอาจส่งผลต่อร่างกายทำให้ หน้ามืด คลื่นไส้ หัวใจเต้นเร็ว หน้าแดง ได้

แบ่งตามวิธีการทำ

ซิการ์สามารถแบ่งตามวิธีการทำได้ 2 ประเภทได้แก่

  1. การทำด้วยเครื่องจักร (Machine Made Cigar

เป็นซิการ์ที่ผลิตขึ้นมาโดยใช้เครื่องจักร มีอยู่หลายแบบให้เลือกไม่ว่าจะเป็นแบบที่มีการปรุงแต่งกลิ่นต่างๆ เช่น วานิลลา ช็อกโกแลต หรือกลิ่นผลไม้ หรือในรูปแบบที่ไม่มีการปรุงแต่งกลิ่นเลย มีความอ่อนเข้มหลายระดับ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มสูบซิการ์ ส่วนใหญ่ใช้ฟิลเลอร์ที่เรียกว่า  Short Filler ซึ่งมีลักษณะเป็นยาที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วพันด้านนอกด้วยใบยาสูบ ซิการ์ที่ผลิตโดยเครื่องจักรมีข้อดีคือสามารถหาซื้อได้ง่าย มีราคาไม่แพง มีให้เลือกหลายแบบ จึงสามารถสูบได้บ่อย เก็บรักษาได้ง่ายเนื่องจากใบยาได้รับการอบแห้งมาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเก็บในกล่อง Humidor หรือ ห้องที่ควบคุมอุณหภูมิและความชื้น 

  1. การทำด้วยมือ (Hand Made Cigar)

ซิการ์ที่ผลิตด้วยมือ เป็นซิการ์ที่มีกรรมวิธีการผลิตที่ต้องใช้ความละเอียดประณีตในทุกขั้นตอน ตั้งแต่กระบวนการเพาะปลูก การคัดเลือกใบยาที่มีคุณภาพและสดใหม่ รวมไปถึงความชำนาญของการมวนยา ซิการ์ประเภทนี้นิยมนำไปสูบในโอกาสพิเศษ จึงเป็นซิการ์ที่มีราคาค่อนข้างสูง โดยซิการ์ที่มาจากแหล่งผลิตต่างกันจะมีราคาที่ต่างกันด้วย โดยซิการ์ทำด้วยมือที่ราคาสูงมักจะใช้ยาทั้งใบมวน (Long Filler) เพื่อให้ได้รสชาติที่มีความซับซ้อน และระยะเวลาสูบต่อมวนนานขึ้น ซิการ์ประเภทนี้ต้องจัดเก็บในบริเวณที่มีอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม

ซิการ์ บุหรี่ แตกต่างกันอย่างไร?

ซิการ์และบุหรี่แม้จะใช้วิธีสูบเหมือนกัน แต่ก็มีข้อแตกต่างกันหลายประการดังนี้

  1. ส่วนประกอบ

ส่วนประกอบของ ซิการ์ บุหรี่ มีความแตกต่างกัน โดยซิการ์ผลิตโดยใช้ใบยาสูบทั้งใบที่ผ่านการหมักบ่มอย่างดี บางยี่ห้อใช้เวลาในการหมักบ่มนานหลายปี จึงมีรสชาติและกลิ่นที่ซับซ้อนและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ซิการ์โดยทั่วไปไม่มีการเติมสารเคมีหรือสารแต่งกลิ่นเพิ่มเติม และไม่มีฟิลเตอร์ ผู้สูบจึงสามารถสัมผัสรสชาติของยาสูบได้อย่างเต็มที่ ต่างจากบุหรี่ ซึ่งผลิตจากใบยาสูบที่หั่นละเอียด ม้วนแน่นด้วยกระดาษ มีการปรุงแต่งเพิ่มรสชาติ กลิ่น ฟิลเตอร์ สารเคมี และสารแต่งกลิ่นต่างๆ ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ 

  1. ขนาดและรูปทรง

ซิการ์ มักจะมีขนาดใหญ่และหนากว่ามีรูปทรงที่หลากหลาย เช่น ทั้งแบบรูปทรงกระบอกตรง รูปทรงไม่สม่ำเสมอมีปลายเรียว มีขนาดที่ดูกลมใหญ่ การที่ซิการ์มีรูปทรงที่มีขนาดใหญ่และหนา ทำให้ผู้สูบได้เพลิดเพลินกับรสสัมผัสและกลิ่นของซิการ์ได้นานขึ้น ส่วนบุหรี่โดยทั่วไปจะมีขนาดเล็กกว่า มีขนาดและรูปทรงเหมือนกันทุกยี่ห้อ โดยทั่วไปมีความยาวประมาณ 85 มิลลิเมตรและมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่สม่ำเสมอ 

  1. เวลาและเทคนิคการสูบ

การที่บุหรี่มีขนาดมวนที่เล็กกว่า จึงใช้เวลาในการสูบไม่นาน สามารถสูบหมดมวนได้ในเวลาไม่กี่นาที บางคนจึงสูบได้ต่อเนื่องหลายมวนต่อครั้ง ส่วนใหญ่จะสูดควันเข้าไปในปอด และระบบทางเดินหายใจ สารเคมีต่างๆ ในบุหรี่ เช่น นิโคติน จึงดูดซึมเข้าสู่ร่างกายผ่านทางระบบทางเดินหายใจได้อย่างรวดเร็ว ส่วนซิการ์ ซึ่งมีขนาดใหญ่และหนากว่า ถูกออกแบบมาเพื่อการสูบที่ยาวนาน เพื่อใช้เวลาในการพิจารณาและเพลิดเพลินกับกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว การสูบซิการ์อาจใช้เวลาอย่างน้อย  30 นาทีขึ้นไป ขึ้นอยู่กับขนาดของซิการ์ ส่วนใหญ่การสูบซิการ์จะสูดควันเข้าไปในปากแล้วอมไว้สักพักเพื่อลิ้มรสชาติและกลิ่น จากนั้นจึงพ่นออกไป ไม่นิยมสูดเข้าไปในปอด

  1. ปริมาณของสารนิโคติน

ซิการ์ บุหรี่ มีปริมาณนิโคตินต่างกัน เนื่องจากซิการ์มีขนาดที่ใหญ่กว่าและผลิตจากใบสูบทั้งใบ จึงมักจะมีปริมาณนิโคตินมากกว่าบุหรี่ อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปผู้สูบซิการ์จะไม่สูดดมควันซิการ์เข้าไปในปอด จึงทำให้การดูดซึมนิโคตินเข้าสู่กระแสเลือดนั้นน้อยกว่าบุหรี่ 

  1. บรรจุภัณฑ์

บุหรี่มักมาในรูปแบบซองบรรจุบุหรี่ ซองละอยู่ 20 มวนขึ้นไป บรรจุภัณฑ์ของบุหรี่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีน้ำหนักเบา สามารถพกพาได้สะดวกและง่ายต่อการหยิบมาสูบ ส่วนบรรจุภัณฑ์ของซิการ์มักมาในรูปแบบกล่องหลากหลายสไตล์ที่แสดงเอกลักษณ์ของผู้เป็นเจ้าของ อาจเป็นกล่องเดี่ยว เป็นกล่องขนาดเล็กที่บรรจุซิการ์ 1-5 มวน 

เคล็ดลับสูบซิการ์

การสูบซิการ์นั้นแตกต่างจากการสูบบุหรี่อย่างสิ้นเชิง การสูบซิการ์ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องเสพความสุนทรีย์ การสูบซิการ์ต้องสูบแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจจะเว้นระยะเวลาสัก 30 ถึง 60 วินาทีในการสูบแต่ละครั้ง ค่อยๆ สูดควันเข้าไปในปากเพื่อไม่ให้ไฟแรงเกินไป แล้วค่อยๆ พิจารณารสสัมผัสและกลิ่นหอมของใบยา ซิการ์แต่ละยี่ห้อ แต่ละประเภท หรือแม้แต่รุ่นเดียวกันแต่คนละมวน ก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างกันไป หลังจากนั้นจึงค่อยๆ พ่นควันออกมา การสูบซิการ์จะไม่ดูดลงปอดเหมือนกับการสูบบุหรี่เนื่องจากซิการ์ทำจากใบยาสูบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีก้นกรอง ไม่มีกระดาษมวน การดูดเอาควันเข้าปอดโดยตรงจะทำให้แสบคอ  แสบจมูก แสบปอด บางคนถึงขั้นน้ำตาไหล ส่งผลต่อการรับรสสัมผัสของซิการ์ได้ นอกจากนั้นยังไม่ควรเคาะขี้เถ้าบริเวณปลายมวน เพราะขี้เถ้าเหล่านี้จะช่วยรักษาอุณหภูมิการเผาไหม้ของซิการ์ นักสูบที่มากประสบการณ์ยังให้ความเห็นว่าควรแบ่งสูบซิการ์เป็นสามส่วน โดยส่วนที่หนึ่งและสองจะได้รับรสชาติที่ดีที่สุดของซิการ์ ส่วนสุดท้ายบางม้วนอาจให้รสขมและเผ็ดมากเกินไปจากกระบวนการเผาไหม้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละบุคคล 

ไขข้อสงสัย ทำไมต้องตัดซิการ์ก่อนสูบ

ซิการ์ที่ต้องทำการตัดก่อนสูบส่วนใหญ่จะเป็นซิการ์ประเภทที่ทำมือ ซึ่งปิดปลายม้วนด้วยใบยาสูบหรือที่เรียกว่า cap อยู่ส่วนบนสุดติดกับส่วนของ head ไล่ลงมาจะเป็นส่วนของ shoulder และส่วนปลายสุดเรียกว่า Foot ก่อนสูบจึงต้องทำการตัดเพื่อเปิดช่องว่างประมาณ 1 ใน 4 ส่วน ให้มีลมผ่าน และทำให้สูบได้ โดยการตัดไม่ควรตัดจนถึงส่วนของ shoulder เพราะอาจทำให้มวนซิการ์เกิดความเสียหายได้ ใบยาสูบที่มวนด้านนอกเกิดคลายตัวและใบยาที่อยู่ชั้นในกระจายออกมา 

วิธีเก็บซิการ์

การเก็บซิการ์จำเป็นต้องมีการเก็บด้วยวิธีการที่เหมาะสมเพื่อยืดอายุการใช้งานของซิการ์และป้องกันความเสียหาย โดยควรเก็บซิการ์ในบริเวณที่มีอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสมคืออุณหภูมิระหว่าง 16-21 องศาเซลเซียส และความชื้นระหว่าง 60- 70% หากเก็บไว้ในบริเวณที่มีความชื้นสูงเกินไป ใบยาจะเปียกชื้นทำให้สูบยาก ต้องออกแรงดึง ใบยาบวมน้ำจนมวนซิการ์แตก ความชื้นยังทำให้ใบยาขึ้นราได้ แต่หากเก็บในบริเวณที่มีความชื้นต่ำและอากาศแห้งเกินไป อาจทำให้รสชาติผิดเพี้ยนไปจากเดิม หรือเสียรสสัมผัสได้ และยังอาจทำให้พวกแมลงต่างๆ เข้าไปทำลายมวนซิการ์ได้ การเก็บในกล่อง Humidors ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิและความชื้นได้ ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ง่ายและช่วยป้องกันซิการ์ได้ดี

หากกำลังมองหาซิการ์ของแท้ราคาดี ต้องมาที่ Siamsips เราเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายซิการ์ บุหรี่ทุกประเภทจากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก รับประกันสินค้าแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่แท้ยินดีคืนเงิน พร้อมบริการจัดส่งทั่วประเทศ สนใจติดต่อสอบถาม เบอร์โทรศัพท์: 0827103675 LINE: @Siamsips

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ ซิการ์

บุหรี่กับซิการ์ต่างกันยังไง

ซิการ์และบุหรี่แม้จะใช้วิธีสูบเหมือนกัน แต่ก็มีข้อแตกต่างกันหลายประการดังนี้

  1. ส่วนประกอบ

ซิการ์ผลิตโดยใช้ใบยาสูบทั้งใบที่ผ่านการหมักบ่มอย่างดี ไม่มีการปรุงแต่งกลิ่น สารเคมีและรสชาติ ต่างจากบุหรี่ ซึ่งผลิตจากใบยาสูบที่หั่นละเอียดเป็นชิ้นเล็กๆ ม้วนแน่นด้วยกระดาษ มีการปรุงแต่งเพิ่มรสชาติ กลิ่น ฟิลเตอร์ สารเคมี และสารแต่งกลิ่นต่างๆ

  1. ขนาดและรูปทรง

ซิการ์ มักจะมีขนาดใหญ่และหนากว่า มีรูปทรงที่หลากหลาย ส่วนบุหรี่โดยทั่วไปจะมีขนาดเล็กกว่า มีขนาดและรูปทรงเหมือนกันทุกยี่ห้อ 

  1. เวลาและเทคนิคการสูบ

บุหรี่ ใช้เวลาในการสูบไม่นาน ส่วนใหญ่จะสูดควันเข้าไปในปอด ส่วนซิการ์ ซึ่งมีขนาดใหญ่และหนากว่า จึงใช้เวลาในการสูบนานกว่า การสูบซิการ์จะสูดควันเข้าไปในปากแล้วอมจึงพ่นออกไป ไม่นิยมสูดเข้าไปในปอด

  1. ปริมาณของสารนิโคติน

เนื่องจากซิการ์ มีขนาดที่ใหญ่กว่าและผลิตจากใบสูบทั้งใบ จึงมักจะมีปริมาณนิโคตินมากกว่า บุหรี่ บรรจุภัณฑ์

ซิการ์มีนิโคตินไหม

ซิการ์และบุหรี่ล้วนแต่มีปริมาณนิโคตินเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่นักสูบซิการ์จะไม่สูดเข้าไปในปอด สารนิโคตินจึงดูดซึมเข้าร่างกายได้น้อยกว่าบุหรี่

ความแรงของซิการ์คืออะไร

ความแรงของซิการ์คือระดับของนิโคตินของซิการ์นั้นๆ ซิการ์แต่ละประเภทจะมีความแรงที่แตกต่างกัน ดังนั้นซิการ์ที่มีรสและกลิ่นที่เข้มข้นมากไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นซิการ์ที่แรงเสมอไป