แชมเปญ ยี่ห้อดัง คุณภาพดี SIAMSIPS คัดสรรมาจากทั่วทุกมุมโลก นำเข้ามาให้คนไทยหาซื้อได้ง่ายในราคาสบายกระเป๋า มีให้เลือกหลายยี่ห้อ หลายรุ่น หลายขนาด ให้คุณได้เพลิดเพลินกับรสสัมผัสอันสดชื่น หอมหวาน ในทุกเทศกาล แต่หากไม่รู้ว่าจะเลือกแชมเปญ ยี่ห้อไหนดี บทความนี้มีแชมเปญราคาถูกและดีมาแนะนำ จะมียี่ห้อไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย

เปิดประวัติแชมเปญ มีต้นกำเนิดมาจากที่ไหน?

แชมเปญ เป็นชื่อเรียกเฉพาะของเครื่องดื่มประเภท Sparkling Wine ที่ผลิตในแคว้นชองปาญ (Champagne) ประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น หากผลิตที่อื่น หรือใช้องุ่นจากแหล่งอื่นจะเรียกว่า Sparkling Wine ไม่เรียกว่าแชมเปญ ต้นกำเนิดของแชมเปญจึงเกิดขึ้นที่แคว้นชองปาญอย่างไม่ต้องสงสัย 

ซึ่งหากย้อนกลับไปในอดีต พื้นที่แคว้นชองปาญเคยเป็นแหล่งปลูกองุ่นสำหรับทำไวน์มาตั้งแต่สมัยโรมัน ในช่วงศตวรรษที่ 1 แต่กว่าคนจะหันมานิยมดื่มแชมเปญกันก็ราวศตวรรษที่ 17 เพราะสมัยก่อนคนจะถือว่าไวน์ที่มีฟองคือไวน์เสีย จนกระทั่ง Dom Pérignon นักบวชนิกายเบเนดิก พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ชักชวนให้คนมาลองชิมไวน์มีฟองที่เขาผลิตขึ้น ซึ่งทำมาจากองุ่น 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ปิโนต์ มูนิเยร์ (Pinot Meunier) ปิโนต์ นัวร์ (Pinot Nior) และชาร์ดอนเนย์ (Chardonnay) 

จะด้วยความบังเอิญหรือตั้งใจก็ตาม แชมเปญของ Dom Pérignon ก็กลายเป็นที่นิยมขึ้นมา เมื่อคนต่างชื่นชอบในรสชาติอันสดชื่น และตื่นตาตื่นใจกับฟองที่ทะลักออกมาเวลาเปิดขวด แชมเปญจึงกลายเป็นเครื่องดื่มที่เพิ่มความสนุกสนานให้งานเฉลิมฉลอง และยังเป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นสูง ขุนนาง รวมถึงเชื้อพระวงศ์ด้วย

ประเภทของแชมเปญ มีแบบไหนบ้าง?

ประเภทของแชมเปญสามารถแบ่งได้หลายแบบ อาจจะแบ่งจากวัตถุดิบที่ใช้ หรือระยะเวลาในการหมักก็ได้ แต่ในที่นี้จะขอแบ่งตามระดับความหวาน เพื่อให้ผู้อ่านจินตนาการรสชาติตามได้ง่าย และเลือกว่าจะซื้อแชมเปญ ยี่ห้อไหนดีได้ตรงกับความชอบ โดยจะแบ่งเป็น 7 ประเภท ดังนี้

Brut Nature คำว่า “Brut”ในภาษาฝรั่งเศสมีความหมายเดียวกับ “Dry” เป็นแชมเปญที่ไม่มีการเติมน้ำตาล หรือเติมน้อยกว่า 3 กรัม / ลิตร รสชาติคมชัด มีความเปรี้ยวหรือฝาด เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบแชมเปญรสชาติดั้งเดิม

Extra Brut แชมเปญที่มีการเติมน้ำตาลน้อยกว่า 6 กรัม / ลิตร ⁠⁠จึงมีรสหวานอ่อนๆ ดื่มง่ายขึ้น 

แชมเปญ Brut 

แชมเปญที่มีการเติมน้ำตาลน้อยกว่า 12 กรัม / ลิตร รสชาติหวานเล็กน้อย กลมกล่อม จึงได้รับความนิยมมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนถึง 80% ของตลาด และยังเหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มดื่มแชมเปญด้วย

แชมเปญ Extra Dry หรือ Extra Sec 

แชมเปญที่มีการเติมน้ำตาล 12 – 17 กรัม / ลิตร รสหวานปานกลาง เหมาะสำหรับผู้ชอบแชมเปญหวานน้อย

แชมเปญ Sec 

แชมเปญที่มีการเติมน้ำตาล 17 – 32 กรัม / ลิตร เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบแชมเปญรสหวาน

แชมเปญ Demi Sec 

แชมเปญที่มีการเติมน้ำตาล 32 – 50 กรัม / ลิตร รสหวานมาก

แชมเปญ Doux 

แชมเปญที่มีการเติมน้ำตาลมากกว่า 50 กรัม / ลิตร รสหวานจัด และเป็นระดับความหวานสูงสุด สัดส่วนการผลิตน้อยที่สุดในตลาด เพราะไม่ค่อยเป็นที่นิยม

เทคนิคการดื่มแชมเปญให้อร่อย

เทคนิคในการดื่มแชมเปญให้อร่อย ประกอบไปด้วยองค์ประกอบสำคัญ 3 ข้อ คือ

แชมเปญที่เสิร์ฟต้องเย็น 

อุณหภูมิควรอยู่ที่ประมาณ  6 – 8 องศาเซลเซียส โดยนำแชมเปญแช่ในถังน้ำแข็งก่อนเสิร์ฟ หากต้องการให้เย็นเร็วขึ้น ให้ใส่เกลือในน้ำแข็งและหมุนขวดไปมา

ใช้แก้วทรงสูง 

แชมเปญควรเสิร์ฟในแก้วทรงสูงปากแคบ หรือทรงทิวลิปเท่านั้น เพราะจะช่วยลดการสัมผัสกับอากาศ หากใช้แก้วปากกว้าง ฟองจะกระจายตัวและหายไปเร็ว ทำให้ความซ่าลดลง กลิ่นและรสที่ดีของแชมเปญก็จะน้อยลง

จับคู่กับอาหาร ให้อร่อย

โดยปกติแล้วแชมเปญเหมาะจะดื่มคู่กับอาหารที่รสไม่จัดมาก อาหารมีรสเค็มหน่อยๆ เช่น อาหารทะเล หอยนางรม กุ้ง เนื้อปลา เนื้อไก่ ชีส สลัด หรือของทอด ความสดชื่นจะช่วยดับความเลี่ยนและความคาวได้ดี แต่หากเป็นแชมเปญ Rose จะจับคู่กับอาหารได้หลากหลายชนิด ตั้งแต่อาหารเรียกน้ำย่อย เนื้อวัว พิซซ่า หรืออาหารไทยรสชาติจัดจ้าน 

แชมเปญ ยี่ห้อไหนดี ราคาไม่แพง อร่อย รสชาติดี

สำหรับใครที่กำลังมองหาแชมเปญ ราคาเบาๆ แต่ยังไม่รู้ว่าจะซื้อแชมเปญ ยี่ห้อไหนดี ขอแนะนำแบรนด์แชมเปญระดับโลกที่ได้รับความนิยมสูง รสชาติอร่อยกลมกล่อม กลิ่นหอมหวาน ดื่มง่าย ไม่ฝืดคอ เช่น 

แชมเปญยี่ห้อ moet ราคาประมาณ 2,500 – 3,000 บาท  

แชมเปญ Chandon ราคาประมาณ 800 – 1,000 บาท  

Chandon Brut ราคาประมาณ 800 – 1,000 บาท  

แชมเปญ Rose ราคาประมาณ 800 – 3,000 บาท  

แชมเปญ Beato ราคาประมาณ 800 – 900 บาท

แชมเปญ Martini ราคาประมาณ 700 – 1,000 บาท

แชมเปญ Bottega ราคาประมาณ 1,000 – 1,500 บาท

แชมเปญ Laurent Perrier ราคาประมาณ 2,000 – 3,000 บาท

แชมเปญ Veuve Clicquot ราคาประมาณ 2,500 – 3,000 บาท

ไม่ว่าจะชอบแชมเปญแบบไหน SIAMSIPS  มีจำหน่ายให้เลือกมากมาย หลายรุ่น หลายขนาด ตอบโจทย์สายดื่มทุกรูปแบบ ที่สำคัญเป็นแชมเปญ ราคาในไทยไม่แพง และมั่นใจได้เลยว่าเป็นของแท้ 100% สามารถซื้อไปฉลอง หรือมอบเป็นของขวัญได้ในทุกโอกาส สั่งซื้อง่าย จัดส่งไว ไม่ต้องรอนาน กดสั่งซื้อ คลิกเลย !

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับแชมเปญ ยี่ห้อไหนดี

แชมเปญหวานไหม 

แชมเปญมีความหวานหลากหลายระดับ ดังนี้

1. Brut Nature
2. Extra Brut 
3. Brut 
4. Extra-Dry 
5. Dry 
6. Demi-Sec 
7. Doux

แชมเปญต้องดื่มกับอะไร 

แชมเปญ เหมาะกับการดื่มคู่กับอาหารที่มีรสชาติเค็ม เช่น ชีส, สลัด, มัสตาส, อาหารทะเล เป็นต้น หรือสามารถดื่มพร้อมกับอาหารจำพวกปลา เนื้อสัตว์ ก็ได้เช่นกัน

แชมเปญ เป็นเหล้าไหม

แชมเปญเป็นเครื่องดื่มอัดก๊าซที่มีส่วนประกอบหลักเป็นแอลกอฮอล์ที่ผลิตจากน้ำองุ่นหมัก และทำให้เกิดปฏิกิริยาเปลี่ยนแปลงน้ำตาลไปเป็นแอลกอฮอล์โดยส่วนผสมหลักอย่างยีสต์ แต่น้ำตาลเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์ไม่หมด จึงทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเกิดเป็นฟองของแชมเปญนั่นเอง